• Làm sao để ăn ngũ cốc tăng cân hiệu quả?
  • Sử dụng nhiều phương pháp rồi mà không béo!
  • Liệu ăn ngũ cốc tăng cân có hiệu quả hay không?

Nếu như bạn đang thắc mắc câu hỏi này, thì hãy cùng Dalia Natural đọc bài viết của chúng mình để tìm hiểu câu trả lời nhé. Ngũ cốc là gì và tác dụng của ngũ cốc? Cách ăn ngũ cốc để giúp tăng cân hiệu quả? sẽ là những vấn đề được chúng mình chia sẻ ngay sau đây.

Ngũ cốc là gì?

Ngũ cốc là thực phẩm dinh dưỡng được ưa chuộng và rất thích hợp cho bữa sáng và các bữa ăn phụ trong ngày. Không chỉ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, ngũ cốc kết hợp cùng các thực phẩm khác như sữa chua, sữa tươi, hoa quả sẽ là một món ăn ngon miệng và hấp dẫn đối với cả người lớn và trẻ nhỏ.

Ngũ cốc thực chất là 5 loại hạt cơ bản: hạt mè, gạo tẻ, gạo nếp, lúa mì, các loại hạt đậu. Tuy nhiên, với sự phát triển ngày 1 phong phú và đa dạng hơn của thực phẩm, ngũ cốc giờ đây được hiểu là tên gọi chung cho nhiều loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao.

an-ngu-coc-tang-can

ngũ cốc nguyên hạt (verywellfit.com)

Giá trị dinh dưỡng của các loại ngũ cốc

Hãy cùng tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của các loại ngũ cốc chính để biết lí do tại sao ăn ngũ cốc tăng cân lại là 1 sự lựa chọn thông minh và khoa học nhé.

Đậu đỏ

Đậu đỏ có thành phần khá giàu vitamin B, lại chứa 1 lượng lớn chất kiềm thạch, do đó đậu đỏ có khả năng giải độc cao, giúp loại bỏ được các chất cặn bã bám vào thành ruột chúng ta. Không chỉ chứa thành phần dinh dưỡng phong phú gồm chất xơ, chất béo, đạm, chất khoáng, canxi, photpho, sắt, vitamin B1, B2,… mà đậu đỏ còn là thực phẩm bổ máu nữa.

Đậu xanh

Thành phần chính của đậu xanh là tinh bột, chất xơ, chất béo, protit. Ngoài ra, đậu xanh còn chứa nhiều vitamin quý như vitamin E, B1, B2, B3, B6, C, K, tiền vitamin A, acid folic và nhiều khoáng tố có thể kể đến như: Ca, Mg, K, Na, Zn, Fe, Cu…

Đậu đen

Trong đậu đen có chứa nhiều vitamin A, B, C, PP, protid, glucid, lipid, muối khoáng cùng với các hàm lượng axit amin cần thiết cho cơ thể. Đậu đen là thực phẩm vô cùng quen thuộc, khi các bà các mẹ thường xuyên dùng nó để nấu cháo, nấu chè giải nhiệt cho cơ thể. Uống nước đậu đen rang được cho là có thể thanh nhiệt giải độc và hỗ trợ giảm cân hiệu quả

an-ngu-coc-tang-can

Các loại ngũ cốc

Đậu nành

Cực kì giàu protein, đậu nành được ví von như 1 loại thịt làm từ thực vật. Thành phần giàu dinh dưỡng của đậu nành có thể được sử dụng với mục đích cải thiện bệnh tim mạch, kích thích ham muốn tình dục ở phụ nữ bằng cách bổ sung nội tiết tố estrogen, đặc biệt là ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Mè đen

Trong hạt mè chứa khoảng 40 – 60% dầu, 22% chất đạm, ngoài ra còn có đồng, can xi oxalat. Dầu mè chứa nhiều calo, a xít béo omega 3 và omega 6… có lợi cho tim mạch, tăng tuổi thọ. Mè đen cũng được sử dụng cho những người có vấn đề về tiêu hóa như nhuận tràng, trị táo bón, khó tiêu.

Gạo lứt

Gạo lứt là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người, là loại gạo thông thường nhưng trong quá trình xay xát, lớp vỏ lụa được giữ lại nên gạo lứt chứa rất nhiều vitamin nhóm B (B1, B3, B6), vitamin E, magiê, mangan, sắt và chất xơ. Trong đó, vitamin B1 và chất xơ có hàm lượng cao hơn rất nhiều trong gạo trắng thông thường.

Hạt sen

Cứ 100g hạt sen có chứa 350 calo, 63-68 gam carbohydrate, 17-18gam protein, nhưng chỉ có 1,9-2,5 gam mỡ, còn lại là các thành phần khác như: nước (13%), khoáng chất (chủ yếu là natri, kali, canxi, phốt pho). Hạt sen có thể dùng để nấu canh, nấu cháo, nấu chè, sấy khô… Những hạt sen thơm ngon bổ dưỡng được cho là có thể giúp phụ nữ làm đẹp da. (giaoduc.net.vn)

Cách ăn ngũ cốc để giúp tăng cân hiệu quả.

Thông thường, nhiều người chọn cách ăn ngũ cốc tăng cân dạng bột để có thể dễ dàng kết hợp với cách nguyên liệu khác nhau. Bạn có 2 sự lựa chọn: làm bột ngũ cốc tại nhà và mua sản phẩm bột ngũ cốc trên thị trường.

Hướng dẫn cách làm ngũ cốc tăng cân tại nhà

Bước 1: Chuẩn bị đầu đủ các loại hạt ngũ cốc cần thiết, tiến hành đãi, rửa làm sạch và để ráo nước.

Bước 2: Sau đó rang chín tất cả các loại đậu, rồi đổ hỗn hợp vào 1 chậu lớn đảo đều

Bước 3: Tiếp theo mang đi xay thành bột nhỏ.

Bước 4: Cuối cùng là bạn đem cất vào hộp kín hoặc hũ thủy tinh để dùng dần.

an-ngu-coc-tang-can

Cách ăn ngũ cốc

Nếu như bạn là người bận rộn và không có thời gian làm bột ngũ cốc tại nhà thì mua bột ngũ cốc trên thị trường sẽ là sự lựa chọn tối ưu. Bạn cần cân nhắc những tiêu chuẩn sau khi mua: thương hiệu, thành phần, nguồn gốc sản phẩm,…

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nên lựa chọn các sản phẩm bột ngũ cốc được làm từ ngũ cốc nguyên hạt để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng. Đồng thời, nếu các loại ngũ cốc được trồng theo phương pháp hữu cơ, chúng cũng sẽ có giá trị dinh dưỡng vượt trội so với các loại ngũ cốc thông thường.

Khi đã tự làm hoặc mua được cho mình bột ngũ cốc, bạn cũng nên quan tâm tới cách ăn ngũ cốc cho đúng đắn và hợp lí với mục đích tăng cân của mình. 1 ngày bạn nên bổ sung 3 bữa ngũ cốc, quan trọng nhất là vào bữa sáng và bữa tối.

Với bột ngũ cốc, bạn có thể pha nóng hay lạnh tùy thích, kết hợp cùng với sữa đặc, sữa tươi hoặc sữa chua và hoa quả để ra 1 món ăn sáng / bữa phụ ngon miệng và bổ dưỡng nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ăn đầy đủ các bữa chính trong ngày kết hợp vận động để đạt được hiệu quả cao nhất.

Qua bài viết về cách ăn ngũ cốc tăng cân, chắc hẳn các bạn đã có thêm cho mình những kiến thức bổ ích về thực phẩm này. Chúc các bạn luôn có được vóc dáng và cân nặng mơ ước nhé!

Dalia Natural có cung cấp Ngũ Cốc Nguyên Hạt Granola đã chế biến rất ngon và tiện lợi, bạn chỉ cần mua về và thưởng thức. Hãy cùng liên hệ để có ngay 1 hộp ngũ cốc Granola dinh dưỡng ngay nào.

Xem thêm:

Về Trang Chủ: Dalia.vn

0
Giỏ hàng