Granola là món ăn đang gây sốt tại thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây. Vậy granola là gì, cách sử dụng granola như thế nào? Sau đây hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Cách sử dụng granola

A. Granola là món ăn như thế nào?

Granola có nguồn gốc từ Mỹ. Chúng được xem là món ăn giàu dinh dưỡng, lành mạnh và chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao và cực giàu protein. Chúng là sản phẩm được tạo thành từ hỗn hợp gồm yến mạch,    các loại hạt dinh dưỡng, trái cây khô,… Được nướng đến khi có màu nâu đẹp mặt và giòn tan.

Granola được xem là một trong những sản phẩm thuộc xu hướng ăn uống lành mạnh và ăn sạch (Eat Clean). Sản phẩm này dùng tốt cho bữa ăn sáng, ăn xế hoặc ăn vặt như snack thông thường. Là sản phẩm được chế biến sẵn và nhiều dinh dưỡng. Chúng còn được sử dụng phổ biến trong những chuyến đi giã ngoại, chuyến đi xa.

Cách sử dụng granola

B. Giá trị dinh dưỡng có trong thành phần của Granola

Nhắc đến granola bạn có thể liên tưởng đến một sản phẩm tiện dùng với hàm lượng chất xơ, các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe cao. Và cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể. Bao gồm:

  1. Hàm lượng chất xơ cao

Trong granola có chứa làm lượng chất cơ cao cụ thể: Trong 100g granola có chứa đến 5g chất xơ. Nguyên nhân bởi vì liệu chính của sản phẩm granola chính là yến mạch và hạt dinh dưỡng.

Hàm lượng chất xơ cao này sẽ giúp đường ruột của người dùng được tốt hơn. Giúp phòng ngừa táo bón và giúp người dùng có cảm giác no lâu hơn, tránh cảm giác thèm. Nên nếu bạn hỏi dùng granola có giảm cân không, thì câu trả lời là có nhé! Ngoài ra, lượng chất xơ dồi dào này còn giúp giảm đường và cholesterol trong máu.

Cách sử dụng granola

2. Cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể

Với nguyên liệu chính là lúa mạch cùng các hạt dinh dưỡng và trái cây khô. Nên granola có hàm lượng protein cao và rất tốt cho sức khỏe. Cứ 1g protein cung cấp cho cơ thể 4 calo. Và trong 100g granola cung cấp 10g protein. Đây thực sự là một món ăn tuyệt vời để giúp bạn khởi động một ngày mới đầy năng lượng đúng không nào?

3. Sản phẩm mang đến nhiều chất béo tốt cho sức khỏe tim mạch

Được làm bởi các hạt dinh dưỡng nên granola còn cung cấp nhiều chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể. Những chất béo lành mạnh này góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch của chúng ta, giảm sự tích tụ mỡ máu (cholesterol), ngăn ngừa bệnh tim và ổn định huyết áp. Trong đó, đặc biệt là axit béo không bão hòa đa – omega-3 còn rất tốt cho não bộ của bạn.

4. Sản phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Hạt dinh dưỡng cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể chúng ta như vitamin E, A, C, B6, thiamin, folate hay sắt, kẽm, magie, photpho, canxi, selen… Đều là những vitamin rất cần thiết cho sức khỏe và cơ thể của mỗi người.

Cách sử dụng granola

C. Cách sử dụng Granola – giải pháp thay thế bữa ăn phụ tốt nhất

Với granola bạn có thể sử dụng chúng hằng ngày với muôn vàn cách biến tấu đặc biệt để tạo nên món ăn ngon. Để giúp bạn có được cách sử dụng granola ngon miệng. Sau đây sẽ là một số gợi ý hoàn hảo dành cho bạn

– Dùng trực tiếp granola bars (thanh yến mạch) như một món snack yêu thích vừa tiện lợi, vừa đảm bảo dinh dưỡng cần thiết.

– Kết hợp granola với sữa tươi không đường, sữa chua ít đường. Để tạo nên món ăn ít đường, ít béo. Đây là cách làm granola giảm cân được nhiều người sử dụng chế độ ăn kiêng áp dụng.

– Kết hợp granola với các loại mứt: táo, nho, hồng… Hay với các loại trái cây tươi và sữa chua: dâu tây, việt quất, kiwi, táo xanh, táo đỏ… đây gọi là salad trái cây. Ngoài ra, sinh tố trái cây thêm ít hạt chia rắc đều để tăng hương vị và tăng sự thích thú cho người dùng

– Kết hợp với các loại sữa hạt, mật ong, syrup cây thùa, syrup lá phông giúp bạn ngon miệng hơn

– Và thêm vào hỗn hợp granola ăn cùng sữa chua hoặc sữa tươi một số loại bột để có hương vị ưa thích: bột ca cao, bột trà xanh, bột quế sao cho phù hợp với khẩu vị.

Cách sử dụng granola

D. Cách phân biệt Granola và Muesli

Granola và muesli là hai sản phẩm có thể nói rằng chúng là người anh em cùng họ nhưng khác nhà. Vậy nên rất nhiều người nếu không tìm hiểu sẽ dễ rất nhầm lẫn hai loại này là một. 

Nói tới granola và muesli, chúng ta thường hay gọi chung một cái tên là “ngũ cốc”. Và vì thành phần tương đối giống nhau, gồm yến mạch, hạt dinh dưỡng và hoa quả khô. Nên nhiều người nhầm lẫn granola và muesli là một. Chưa kể đến, thoạt nhìn cả granola và muesli đều có sự tương đồng vì thành phần giống nhau.

Muesli và granola được làm từ yến mạch nguyên chất, có kết hợp các loại hạt, hạt dinh dưỡng và trái cây khô. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất là muesli được chế biến bằng cách ngâm qua đêm với nước, hoặc nấu chín như oatmeal vậy. Còn granola thì được tạo ra bằng cách nướng nên các nguyên liệu. Có thể so sánh như sau:

 

GranolaMuesli
Chế biến bằng cách nướng các nguyên liệu đã trộn đến khi giòn tan và có màu vàngChế biến bằng cách ngâm với nước hoặc nấu chín
Trộn thêm mật ong hoặc chất tạo ngọt để tăng vị ngonKhông trộn thêm mật ong hay chất tạo ngọt nào khác
Có sử dụng dầu (dầu ô-liu) để tăng độ kết dính cho món ănKhông thêm dầu ăn
Luôn sử dụng nguộiCó thể ăn lạnh (bằng cách ngâm), hoặc ăn nóng (bằng cách nấu chín)

Cách sử dụng granola

E. Cách làm granola emma tại nhà không dùng lò nướng

Nếu bạn là người dùng thông thái, sẽ không thể bỏ qua granola vừa ngon vừa dinh dưỡng này. Ngoài việc sử dụng granola được chế biến sẵn, bạn có thể tự tay chế biến để mang đến những bữa ăn sáng tuyệt vời cho gia đình mà không cần phải có lò nướng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm:

– 225g yến mạch

– 120g các loại hạt khô như hạt óc chó, hồ đào… băm nhỏ (bạn có thể chọn theo sở thích)

– 25g dừa nạo

– 40g nho khô

– 6 thìa canh bơ mặn

– 200g đường nâu

– 1 thìa cà phê bột quế

– 6 thìa canh mật ong

– 2 thìa canh mật Molasses

Các dụng cụ cần có gồm:

– Bát trộn, một chảo vừa, xoong nhỏ và khuôn bánh 18×28 cm

Cách làm granola bằng chảo như sau:

– Bước 1: Cho yến mạch, hạt khô, dừa nạo vào chảo. Sau đó rang đến khi hỗn hợp tỏa hương thơm. Khi rang cần lưu ý đảo đều tay. Sau đó, đổ hỗn hợp vào chiếc bát lớn rồi trộn cùng nho khô đã chuẩn bị

– Bước 2: Cho bơ, đường, bột quế, mật ong, mật Molasses vào xoong nhỏ đã chuẩn bị. Đun hỗn hợp và lưu ý vặn vừa lửa, khuấy đều liên tục đến khi hỗn hợp sôi thì tắt bếp.

– Bước 3: Trộn đều hỗn hợp vừa đun với hỗn hợp yến mạch ở bước 1. Sau đó, để hỗn hợp nguội.

– Bước 4: Lót màng bọc thực phẩm vào khuôn bánh, tiếp theo cho hỗn hợp vào khuôn, ấn nhẹ để hỗn hợp được nén chặt.

– Bước 5: Cho bánh vào tủ lạnh khoảng 30 – 45 phút cho bánh cứng lại. Sau đó lấy bánh ra cắt thành những miếng vừa ăn. Và thưởng thức.

Với những chia sẻ về granola, giá trị dinh dưỡng của granola, cách sử dụng granola, cách phân biệt granola và muesli, cuối cùng là cách làm granola bổ dưỡng tại nhà không cần chảo. Bạn đã hiểu rõ và tất cả những thông tin cần thiết về sản phẩm dinh dưỡng này. Hy vọng bạn sẽ bổ sung món ăn đặc biệt này vào trong thực đơn mỗi ngày của gia đình mình. Chúc gia đình bạn luôn khỏe mạnh!