Ăn ngũ cốc giảm cân vừa giúp tiết kiệm thời gian, vừa không làm hại sức khỏe lại có hiệu quả như ý muốn. Đấy là nếu như bạn biết ăn ngũ cốc đúng cách. Vậy khi lựa chọn phương pháp giảm cân này, có những điều gì tôi nên biết, Dalia sẽ giúp bạn chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

Và hãy cùng xem chúng ta cần lưu ý những điều gì nhé!

  • Cách lựa chọn sử dụng ngũ cốc phù hợp
  • Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng và rèn luyện sức khỏe

Nguyên tắc của giảm cân chính là lượng calories in < calories out, tức là năng lượng bạn nạp vào từ thức ăn phải ít hơn lượng năng lượng bạn tiêu hao trong những hoạt động hàng ngày. Bạn lựa chọn thực phẩm giảm cân nào, thì cũng nên quan tâm tới nguyên tắc này.

Tùy thuộc vào loại ngũ cốc mà bạn chọn ăn cũng như loại sữa dùng kết hợp, ngũ cốc cũng có thể trở thành món ăn kiêng dinh dưỡng mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn giảm cân. Bởi vậy, bạn cần lựa chọn ngũ cốc một cách thông minh để tránh dung nạp thêm lượng calo và tăng cường hiệu quả giảm cân.

ngũ cốc giảm cân

ngũ cốc giảm cân

Lựa chọn ngũ cốc giảm cân phù hợp

Bột ngũ cốc có nhiều công dụng khác nhau: có bột ngũ cốc để tăng cân, có bột ngũ cốc để giảm cân, cũng có những loại bột ngũ cốc chỉ để cung cấp thêm các dưỡng chất mà có thể đang thiếu. Những loại bột ngũ cốc này khác nhau ở thành phần, tỉ lệ các thành phần,… Để đạt được kết quả mong muốn, bạn nên lựa chọn loại bột ngũ cốc phù hợp với mục đích giảm cân của mình.

Thực tế, có một số loại ngũ cốc chứa lượng calo khá cao. Bạn cần học cách lựa chọn ngũ cốc thông minh nếu muốn đạt được hiệu quả giảm cân mong muốn. Chẳng hạn, một tô ngũ cốc giàu chất xơ như bột yến mạch, cám lúa mì có thể giúp bạn bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng cùng dưỡng chất và lại chứa rất ít calo.(verywellfit.com)

Trong số các loại ngũ cốc, bạn có thể thử chọn ăn ngũ cốc yến mạch. Yến mạch chính là một trong những thực phẩm ăn sáng phổ biến có tác dụng hỗ trợ giảm cân khá tốt. Loại thực phẩm này có khả năng tăng cường sức khỏe vì các dưỡng chất chứa trong yến mạch có thể giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, ở dạ dày, ruột.

ngũ cốc giảm cân

Lựa chọn ngũ cốc thích hợp

Đồng thời, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng bạn nên sử dụng ngũ cốc nguyên cám: Ngũ cốc nguyên cám hay còn có nhiều tên gọi khác là ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc nguyên chất, ngũ cốc toàn phần. Là loại hạt chỉ bị bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài, giữ lại toàn bộ phần hạt bên trong cũng như chất dinh dưỡng.(wikipedia)

Ví dụ như hột lúa mì, yến mạch/ bột yến mạch, lúa mạch/ lúa mạch đen, ngô rang, gạo nâu (hay còn được gọi là gạo lứt), lúa hoang dã, kiều mạch, lúa mì lai, lúa mì lứt, kê, diêm mạch và lúa miến. Thành phần của ngũ cốc nguyên cám bao gồm cám, mầm và phôi, tất cả đều chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng vô cùng dồi dào.

Tránh loại ngũ cốc nhiều đường

Lượng đường trong máu cao sẽ dẫn đến sự gia tăng hormone insulin, từ đó gây nên tình trạng tăng glucose đột ngột. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và thèm ăn, đặc biệt là đồ ngọt để bổ sung lại năng lượng. Chính tình trạng này sẽ dẫn đến tình trạng ăn không kiểm soát, khiến những nỗ lực ăn kiêng của bạn trở thành số 0. Bởi vậy, khi ăn ngũ cốc giảm cân bạn nên tránh ngũ cốc tinh chế.

Ngũ cốc tinh chế là loại ngũ cốc thành phẩm đã được chiết tách, sản xuất qua quá trình tinh luyện, xử lý. Thành phần tự nhiên còn lại không nhiều ở loại ngũ cốc này, ít dưỡng chất, đồng nghĩa với việc ngũ cốc tinh chế kém chất dinh dưỡng hơn ngũ cốc nguyên cám. Ngũ cốc tinh chế thường có lượng đường huyết cao, nên có tác động đến lượng đường trong máu, khả nâng cao dẫn đến các bệnh về tiểu đường và béo phì.

ngũ cốc giảm cân

Nên tránh ngũ cốc đã qua tinh luyện

Xem thêm: 8 công dụng tuyệt vời của Granola với sức khỏe ít người biết

Thay đổi chế độ dinh dưỡng khi ăn ngũ cốc giảm cân

Thực tế, nếu chỉ quá trú trọng vào việc ăn ngũ cốc giảm cân mà lơ là chế độ ăn uống hàng ngày, thì bạn cũng chẳng thể đạt được kết quả như ý muốn.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng rất quan trọng nếu như bạn đang không tuân thủ chế độ ăn khoa học và hợp lí dành cho người giảm cân. Tuy là việc giảm cân cần chú trọng cắt bớt calo trong thực đơn, nhưng bạn vẫn cần đảm bảo các chất sau có trong thực đơn của mình: tinh bột (từ gạo lứt, khoai lang,..); chất béo tốt (cá hồi, dầu oliu, các loại hạt óc chó, macca,…); chất đạm (ức gà, cá,…); chất xơ (các loại rau xanh).

Bạn có thể ăn ngũ cốc vào buổi sáng thay cho bữa sáng. Tuy nhiên, ngũ cốc không đem lại những giá trị dinh dưỡng có trong rau xanh và hoa quả. Bởi vậy, các bữa khác trong ngày, hãy tăng cường bổ sung chất xơ và các vitamin nhé. Đồng thời, protein đến từ hải sản, các loại đậu và trứng cũng rất tốt cho bạn.

Bạn có thể dùng ngũ cốc kết hợp với những thứ khác để đỡ ngán. Các sản phẩm dùng cùng cũng nên là thực phẩm phù hợp với người giảm cân: sữa thực vật – sữa hạt óc chó, macca, hạnh nhân, hạt mè, đậu nành; sữa chua không đường,… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng hoa quả kèm ngũ cốc nữa.

ngũ cốc giảm cân

Thay đổi chế độ dinh dưỡng khi ăn ngũ cốc giảm cân

Thay đổi chế độ tập luyện

Chế độ dinh dưỡng chiếm 70% thành công trong việc giảm cân của bạn, còn chế độ luyện tập chiếm 30% còn lại.

Hãy tận dụng khoảng thời gian rảnh trong ngày để vận động giúp tăng cường trao đổi chất và lưu thông máu, đồng thời tiêu hao calo giúp quá trình giảm cân được đẩy nhanh hơn.

Các bài tập giảm cân mà bạn có thể tham khảo là: plank, squat, nhảy dây, yoga,… đây đều là những bài tập bạn có thể dễ dàng tập tại nhà.

Trên đây, Dalia Natural đã mang tới cho bạn 4 lưu ý về việc ăn ngũ cốc giảm cân rồi. Hãy giảm cân thật khoa học và lành mạnh nhé. Dalia Natural có cung cấp Ngũ Cốc Nguyên Hạt Granola đã chế biến rất ngon và tiện lợi, bạn chỉ cần mua về và thưởng thức. Hãy cùng liên hệ để có ngay 1 hộp ngũ cốc Granola dinh dưỡng ngay nào.

Xem thêm:

Về Trang Chủ: Dalia.vn

0
Giỏ hàng