Ắt hẳn bạn đã từng nghe tới cụm từ Siêu Thực Phẩm (SuperFood). Nghe là cảm thấy loại thực phẩm này rất tốt, thậm chí có tác dụng nhiệm màu với cơ thể con người. Nhưng thực tế có loại thực phẩm như vậy không?

Siêu thực phẩm là gì?

Theo Wikipedia tiếng Việt, thìSiêu thực phẩm (Superfood) là một thuật ngữ tiếp thị quảng bá cho các loại thực phẩm với các lợi ích sức khỏe được cho là vượt trội hơn các thực phẩm cùng loại. Theo cách hiểu qua truyền thông thì nó là những loại thực phẩm được cho là có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, thường là các thực phẩm từ thực vật hoặc cũng có một vài loại cá và các chế phẩm từ sữa. Chúng chứa một số lượng lớn các vitamin và khoáng chất cũng như chất chống oxy hóa mạnh giúp chống và phòng ngừa nhiều bệnh.”

Wikipedia cũng nhấn mạnh “Thuật ngữ này không được sử dụng phổ biến bởi các chuyên gia y tế, chuyên gia dinh dưỡng và nhà khoa học dinh dưỡng.”

Cải Kale cũng hay được gọi là siêu thực phẩm, gần đây rất nổi ở Việt Nam

Cải Kale cũng hay được gọi là siêu thực phẩm, gần đây rất nổi ở Việt Nam

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, không có bộ tiêu chí nào để xác định loại thực phẩm nào là siêu thực phẩm còn loại nào thì không. Thay vì thế thì “siêu thực phẩm” là một cụm từ mang tính tiếp thị cho các thực phẩm tốt cho sức khỏe, chứ không phải là một nhóm thực phẩm được phân tách riêng biệt bởi các tiêu chuẩn khoa học. (tuoitre.vn)

Chúng ta phải công nhận một vài loại thực phẩm là nguôn cung cấp vượt trội một số loại chất dinh dưỡng nhất định. Tuy nhiên chúng cũng chỉ là 1 phần trong khẩu phần ăn hàng ngày, chúng ta không nên dựa vào chúng mà bỏ qua các loại thực phẩm khác.

blueberry - trái việt quất được gọi là siêu thực phẩm

Blueberry – trái Việt Quất hay được giới thiệu là siêu thực phẩm

Chúng ta hãy so sánh hàm lượng một số chất dinh dưỡng có trong 100 gam thực phẩm ăn được của 3 loại thực phẩm sau đây: hạt vừng, là loại thực phẩm khá thông dụng với người Việt Nam chúng ta, với 2 loại thực phẩm khác là hạt chiaquả việt quất, hay được quảng cáo là những loại “siêu thực phẩm”:

siêu thực phẩm là gì, thành phần siêu thực phẩm

Nguồn: Viện Dinh Dưỡng

Chúng ta thấy rằng mỗi loại thực phẩm đều có những ưu điểm khác nhau, ví dụ hạt chia hay quả việt quất có hàm lượng chất xơ (Fiber) khá cao, nhưng hạt vừng lại có hàm lượng Vitamin B2 (Riboflavin) rất cao, và tất cả các chất này đều thiết yếu cho cơ thể.

Xem thêm: 2 loại Chất Xơ & 7 tác dụng quan trọng đối với cơ thể

Như vậy, dù là hạt chia, hay quả việt quất thì cũng là một loại thực phẩm tự nhiên, có chứa một số thành phần dinh dưỡng nhất định với tỷ lệ và hàm lượng khác nhau. Nhưng chắc chắn nó không phải là một loại “Siêu thực phẩm” có thể thay thế cho tất cả các loại thực phẩm khác, và nó cũng không chứa đầy đủ mọi thành phần dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu của con người. Như trên đã nói, những cụm từ như “Siêu thực phẩm” thường được các nhà tiếp thị sử dụng để quảng cáo cho các sản phẩm của họ.

Siêu Thực Phẩm – Ngũ Cốc Granola ???

Trong thành phần Ngũ Cốc Granola của Dalia có 2 loại cũng được liệt kê vào nhóm “Siêu Thực Phẩm” là Yến MạchHạnh Nhân. Một vài người bảo Dalia nên sử dụng thuật ngữ nghe rất này nọ này để PR cho sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi suy nghĩ kỹ, Dalia quyết định không sử dụng thuật ngữ này để tránh làm khách hàng hiểu lầm, hiểu sai về Ngũ Cốc Granola của Dalia.

handmade granola dalia natural ngu coc dinh duong

Ngũ Cốc Dinh Dưỡng Granola của Dalia có Yến Mạch, Hạnh Nhân – 2 loại nguyên liệu cũng hay được PR là Siêu Thực Phẩm.

Granola có Yến mạch và Hạnh nhân, chứa rất nhiều chất xơ, protein, chất béo tốt và vitamin. Nhưng chúng cũng chỉ là một mảnh ghép trong bức tranh dinh dưỡng của chúng ta.

Dalia luôn khuyên khách hàng chỉ sử dụng Ngũ Cốc Nguyên Hạt Granola cho bữa sáng và các bữa phụ như ăn xế, ăn khuya, hoặc ăn vặt. Vào các bữa chính, bạn nên ăn uống bình thường, không nên sử dụng Granola thay cho bữa chính. Thi thoảng ăn thay bữa chính thì không sao.

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thực phẩm tiện lợi, ngon miệng, cung cấp một lượng lớn chất béo tốt, chất xơ và nhiều loại chất dinh dưỡng khác, ăn ít no lâu, thì bạn hãy tham khảo Ngũ Cốc Granola ngay nhé.

Vì thành phần gồm các loại hạt như hạt điều, hạt bí, hạnh nhân chứa rất nhiều chất béo thực vật, tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó còn có yến mạch và trái cây khô chứa rất nhiều chất xơ và vitamin. Nên một khẩu phần Ngũ Cốc Granola (khoảng 3 thìa granola ăn vào bữa sáng) đã cung cấp 10g chất béo tốt, tức 15% lượng chất béo cần thiết trong ngày, và 5g chất xơ, tức 20% lượng chất xơ cần thiết trong ngày.

Ngoài ra, Granola cũng rất tiện để ăn sáng, bạn chỉ cần 3 phút là có một bữa sáng hiện đại, ngon lành và nhiều dinh dưỡng.

granola ăn với trái cây tươi và trà cam hoa hồng

Chỉ cần 3 phút là bạn đã có một bữa sáng ngon lành, dinh dưỡng

Xem thêm thông tin về Ngũ Cốc Granola Handmade, không đường, không muối, không chất bảo quản của Dalia Natural tại đây: >> Ngũ Cốc Dinh Dưỡng Granola <<

0
Giỏ hàng