Việc lấy lại vóc dáng là không khó nếu như bạn biết cách ăn ngũ cốc giảm cân khoa học. Tuy nhiên hiện nay có khá nhiều bạn ăn ngũ cốc giảm cân nhưng lại không được như mong muốn. Hãy cùng Dalia Natural tìm hiểu xem ngũ cốc là gì và cách sử dụng hiệu quả để giảm cân nhé.

  • Các loại ngũ cốc và tác dụng của chúng
  • Cách ăn ngũ cốc giảm cân hiệu quả

Ngũ cốc là gì

Trước khi tìm hiểu cách ăn ngũ cốc hợp lí, thì bạn cần hiểu rõ ngũ cốc là gì và tác dụng của nó đối với sức khỏe con người.

Khởi nguồn đầu tiên ở nhà Hán (Trung Quốc sau này), ngũ cốc bao gồm 5 loại: lúa, hạt kê, ngô, mạch (đại mạch, tiểu mạch, hắc mạch và yến mạch), đậu tương. Khi ấy ngũ cốc là là một lễ vật cao quý cúng hiến Táo quân và các vị thần theo truyền thống.

cach-an-ngu-coc-giam-can

Các loại ngũ cốc

Ngày nay, con người cải biên các loại ngũ cốc linh hoạt và đa dưỡng chất hơn. Nhưng người ta thường sản xuất một hỗn hợp bao gồm mè, gạo nếp, gạo tẻ, lúa mì và các loại đậu. Nói ngắn gọn, ngũ cốc có thể hiểu là tất cả các loại cây có hạt dùng làm lương thực.

Tác dụng của ngũ cốc có thể kể đến là:

Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào

Ngũ cốc hết sức giàu Carbohydrate phức tạp cho khả năng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho thân thể hoạt động.

Bột ngũ cốc ít Calo, no lâu – trợ giúp giảm béo

Bột ngũ cốc có thể giúp tăng cân tuy nhiên cũng chính ngũ cốc nó trợ giúp chúng ta giảm béo tương đối tốt hơn. Ngũ cốc là thực phẩm chứa ít chất béo và Calo, sẽ làm các bạn cảm thấy no lâu mà không ăn nhiều. Chứa nhiều chát dinh dưỡng hỗ trợ các bạn đủ năng lượng làm việc mà không cảm nhận đói.

Giàu các chất xơ, protein, ít béo

Do có chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa vô cùng tốt, đặc trưng cho hiệu quả trong giảm cholesterol xấu. Với người tập thế hình, ngũ cốc tương trợ kích thích cơ bắp lớn mạnh

Tương đối ổn định đường huyết và giảm tiểu đường

Với hàm lượng đường nhỏ và chất xơ dồi dào, bột ngũ cốc rất là rất hợp với người điều trị tiểu đường. bạn. Hàm lượng chất xơ và carbon hydrat giúp khiến chậm lại sự chuyển hóa đường. ngoài ra, magie giúp đỡ cơ thể có khả năng hãy sử dụng đường đúng bí quyết và bài tiết insulin (wikipedia).

cach-an-ngu-coc-giam-can

Các loại hạt ngũ cốc xay thành bột

Có những loại ngũ cốc căn bản sau đây bạn cần biết:

Ngũ cốc nguyên cám

Ngũ cốc nguyên cám hay còn có nhiều tên gọi khác là ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc nguyên chất, ngũ cốc toàn phần. Là loại hạt chỉ bị bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài, giữ lại toàn bộ phần hạt bên trong cũng như chất dinh dưỡng.

Ví dụ như hột lúa mì, yến mạch/ bột yến mạch, lúa mạch/ lúa mạch đen, ngô, ngô rang, gạo nâu (hay còn được gọi là gạo lứt), lúa hoang, kiều mạch, lúa mì lai, lúa mì lứt, kê, diêm mạch và lúa miến.

Thành phần của ngũ cốc nguyên cám bao gồm cám, mầm và phôi, tất cả đều chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng vô cùng dồi dào.

Cám là lớp vỏ bao quanh bảo vệ hạt. Chứa rất nhiều chất xơ, vitamin nhóm B complex và một số khoáng chất thiết yếu cho sức khoẻ.

Mầm gồm có phôi lá, phôi rễ và trụ phôi giữa ở phần dưới hạt. Chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và các chất béo lành mạnh.

Phôi là phần lõi trong cùng và là thành phần chính chứa nhiều dinh dưỡng nhất. Phôi mang chất chống oxy hóa, các loại vitamin như vitamin B1, B2, D1, E,… chất béo lành mạnh, một số ít protein và khoáng chất.

Ngũ cốc tinh chế

cach-an-ngu-coc-giam-can

Ngũ cốc tinh chế dạng bột

Ngũ cốc tinh chế là loại ngũ cốc thành phẩm đã được chiết tách, sản xuất qua quá trình tinh luyện, xử lý. Thành phần tự nhiên còn lại không nhiều ở loại ngũ cốc này, thừa lại số ít dưỡng chất như vitamin B và sắt, đồng nghĩa với việc ngũ cốc tinh chế kém chất dinh dưỡng hơn ngũ cốc nguyên cám.

Ngũ cốc tinh chế thường có lượng đường huyết cao, nên có tác động đến lượng đường trong máu, khả năng cao dẫn đến các bệnh về tiểu đường và béo phì.

Khi đi mua, nhiều bạn thường không biết chọn loại ngũ cốc phù hợp nên chọn bừa, hãy nhớ lựa chọn ngũ cốc nguyên cám cho hành trình giảm cân của bạn nhé.

Cách kết hợp ăn ngũ cốc giảm cân mà bạn nên tham khảo:

Bữa sáng:

Ăn 1 cốc ngũ cốc ăn kiêng kèm thêm 1 cốc nước ép trái bưởi càng tốt.

Bữa phụ (trước bữa trưa):

Ăn thêm bữa phụ gồm salad các loại rau củ quả để tăng vitamin, chất xơ cho cơ thể vừa đẹp da vừa chống đói.

Bữa trưa:

1 cốc ngũ cốc và ăn thêm hoa quả ít ngọt. Không ăn món ăn dầu mỡ hay tinh bột.

Bữa tối:

Ăn nhẹ, có thể ăn nhiều rau, củ quả và nên ăn trước 7h tối.

Đồng thời, bạn nên lưu ý không nên ăn ngũ cốc với đường, sữa đặc, sữa có đường hay các loại hoa quả nhiều đường để hạn chế tăng cân nhé.

Thực phẩm là 1 phần, cách ăn thực phẩm cũng đóng vai trò quan trọng chẳng kém. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã biết những cách ăn ngũ cốc giảm cân không hợp lí để từ đó lựa chọn cho mình kiểu ăn phù hợp.

Dalia Natural có cung cấp Ngũ Cốc Dinh Dưỡng 15 Loại Hạt đã chế biến xay min rất ngon và tiện lợi, bạn chỉ cần mua về pha với nước sôi và sữa để thưởng thức. Hãy cùng liên hệ để có ngay 1 bịch Ngũ Cốc Dinh Dưỡng 15 Loại Hạt ngay nào.

Xem thêm:

Về Trang Chủ: Dalia.vn

0
Giỏ hàng