ngũ cốc ăn sáng dinh dưỡng granola của dalia natural

Granola – Ngũ Cốc Nguyên Hạt Dinh Dưỡng

Với Ngũ Cốc Dinh Dưỡng Granola, bạn có thể chuẩn bị bữa sáng theo phong cách hiện đại nhanh chóng trong vòng 3 phút, rất tiện lợi, ngon miệng và nhiều chất dinh dưỡng.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Granola, bạn hãy đọc bài viết bên dưới phần sản phẩm nhé. Dalia Natural chia sẻ chi tiết toàn bộ những thông tin quan trọng về Granola, mong rằng bạn sẽ hiểu rõ hơn về món ăn vừa ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe lại rất tiện lợi này.

1. Granola là gì?

Granola là một món ăn làm từ các loại ngũ cốc, hạt và trái cây khô phổ biến tại các nước Châu Âu, Mỹ và Úc, dùng để ăn sáng (breakfast) hoặc ăn vặt (snack food). Thành phần chính của granola là yến mạch, một số loại hạt ngũ cốc, hạt dinh dưỡng và trái cây khô. Vì thế Granola còn được gọi là ngũ cốc nguyên hạt dinh dưỡng. Ngoài ra, granola còn có một số tên gọi khác như ngũ cốc ăn sángngũ cốc ăn kiêng, ngũ cốc ăn liền, ngũ cốc yến mạch. (Wikipedia)

2. Nguồn gốc của ngũ cốc granola

Phiên bản đầu tiên của Granola được gọi là Granula, được phát minh bởi Dr. James Caleb Jackson tại Dansville, New York năm 1863. Với thành phần chính là bột ngũ cốc Braham.

Sau đó, bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng John Harvey Kellogg cũng phát triển một loại sản phẩm tương tự nhưng lấy tên là Granola để phân biệt và tránh rủi ro pháp lý với loại Granula của Jackson.

Đến thập niên 1960, granola trở nên phổ biến ở Mỹ và được coi là món ăn sáng tiện lợi, tốt cho sức khỏe.

Classic Granola - Ngũ Cốc Nguyên Hạt Dinh Dưỡng Vị Nguyên Bản

Classic Granola của Dalia Natural

3. Cách tự làm Granola tại nhà

Nếu bạn có lò nướng thì việc làm Granola không có gì là khó cả. Bạn có thể xem các công thức và hướng dẫn làm Granola tại nhà.

4. Phân biệt Granola và Muesli

Granola và Muesli đều được làm từ những thành phần giống nhau như yến mạch và các loại hạt, nhưng khác nhau ở vài điểm sau:

  • Granola được chế biến qua nhiều công đoạn, trong đó có nướng và sấy với các chất tạo ngọt như đường hay mật ong, còn Muesli thì không có nướng. (Thekitchn)
  • Granola thường được dùng để ăn ngay còn Muesli thường ăn với sữa và nước trái cây hoặc được nấu thành món ăn khác.
  • Granola được phát minh ở Mỹ, còn Muesli được phát minh ở Thụy Sĩ bởi bác sĩ Maximilian Bircher-Benner cuối những năm 1800. Vì thế ở Châu Âu, Muesli được ưa chuộng hơn Granola.

thành phần nguyên liệu của granola dalia

Các loại ngũ cốc, hạt và trái cây cung cấp nhiều vitamin, chất xơ và chất béo thực vật rất tốt cho cơ thể, đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch.

5. Granola trên thế giới

Đến ngày nay, ngũ cốc dinh dưỡng Granola đã rất phổ biến ở các nước Úc, Châu Âu và Mỹ. Hầu như gia đình nào cũng có 1 hộp Granola trong nhà bếp của mình.

Nếu bạn hay coi phim Mỹ, bạn sẽ hay thấy cảnh diễn viên ăn sáng bằng cách đổ một loại hạt gì đó giống như bánh snack vào cốc sữa rồi múc ăn. Loại hạt đó chính là Granola.

quaker granola

Quaker Granola được bán khá nhiều ở Việt Nam

6. Granola ở Việt Nam

Ở Việt Nam, Granola là sản phẩm rất mới, ít người biết đến. Khi tôi nói Dalia sản xuất và bán Granola thì 9/10 người không biết Granola là gì.

Granola chỉ mới du nhập vào Việt Nam vài năm nay, chủ yếu qua đường xách tay. Đa số bán cho những người Việt Nam từng sống ở nước ngoài, người nước ngoài sống ở Việt Nam, cộng đồng người tập gymyoga.

Hiện nay một số thương hiệu lớn phía trên đã có hàng nhập khẩu chính hãng và bán trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada.

handmade granola dalia natural ngu coc dinh duong

Fruity Granola bổ sung thêm trái cây sấy khô

7. Lý do Granola Dalia Natural ra đời

Dalia Natural trước đây kinh doanh về các loại bột thực phẩm như bột ngũ cốc, bột ca cao nguyên chất, bột trà xanh. Một lần có người bạn tặng chúng tôi một gói Granola ăn thử, đó là lần đầu tiên chúng tôi biết đến Granola. Chúng tôi ăn nó hàng ngày và thực sự thích nó.

Sau đó chúng tôi nhập Granola từ chị ấy về bán (chị ấy làm granola theo kiểu homemade). Nhưng rồi vì lý do gia đình nên chị ấy không sản xuất được nữa. Chúng tôi tìm các nguồn cung cấp khác nhưng chất lượng không vừa ý.

Các loại hàng nhập khẩu thì thường là hàng công nghiệp, có chất bảo quản, có đường, có muối nên chúng tôi không bán. Hàng nhập khẩu loại hữu cơ thì quá mắc so với thu nhập người Việt.

Còn hàng sản xuất tại Việt Nam thì không hợp khẩu vị của chúng tôi và không rõ nguồn gốc nguyên liệu như thế nào.

Vì thế, chúng tôi tự tìm tòi nghiên cứu ra công thức và sản xuất thành công Granola của chính mình. Từ đó Granola không đường, không muối, không chất bảo quản ra đời và nhận được nhiều nhận xét tích cực từ khách hàng.

8. Thành phần của Ngũ Cốc Dinh Dưỡng Granola

Thành phần chính của Granola thường là yến mạch. Yến mạch có thể là loại cán vỡ hoặc cán mỏng nguyên hạt. Bổ sung thêm nhiều loại hạt như óc chó, macca, hồ đào, điều, hạt bí, hướng dương, hạnh nhân… Ngoài ra còn có các loại trái cây khô như nho khô, dâu khô, việt quất, kiwi, kỷ tử… Granola thường được tạo ngọt bằng đường nâu, mật ong hoặc sirup.

Dalia Natural có 2 loại granola, thành phần chính như sau:

  • Classic Granola: yến mạch nguyên hạt cán dẹp, hạt bí, hạnh nhân, hạt điều, nho khô, mật ong.
  • Fruity Granola: các thành phần của Classic Granola và bổ sung thêm trái cây khô như nam việt quất, kiwi, dâu khô.

Và tất cả các loại Granola của Dalia Natural đều không sử dụng đường, chất bảo quản và muối.

Classic Granola - Ngũ Cốc Nguyên Hạt Dinh Dưỡng Vị Nguyên Bản

Granola gồm yến mạch, các loại hạt và trái cây sấy khô

yến mạch quaker làm granola

Yến mạch Quaker nhập khẩu từ Mỹ. Yến mạch rất giàu chất xơ và các loại vitamin.

hạnh nhân làm granola

Hạnh nhân nhập từ Úc. Hạnh nhân chứa nhiều chất béo thực vật tốt cho tim mạch.

hạt điều làm granola

Hạt điều Việt Nam. Hạt này nhiều chất xơ, chất béo thực vật và khoáng chất.

Hạt bí cung cấp nhiều Omega 6 

Nho khô nhập từ  Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Loại này có rất nhiều vitamin và chất xơ. 

Kiwi và Nam Việt Quất không từ Úc và New Zealand. Cung cấp vitamin và chất xơ.

9. Tại sao Granola của Dalia lại không có muối

Không chất bảo quản, không đường thì dễ hiểu. Nhưng tại sao lại không có muối? Muối tốt mà. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc như vậy.

Đúng là muối rất quan trọng với cơ thể. Nhưng nếu sử dụng quá nhiều, muối lại là nguyên nhân gây ra các bệnh nguy hiểm như loét dạ dày, suy thận, xơ vữa động mạch (viendinhduong), các bệnh về thần kinh (lhu) và tim mạch. (Vinmec)

Theo WHO, thì người Việt Nam ăn gấp đôi lượng muối được khuyến nghị  (vnexpress) và 90% người Việt chúng ta ăn dư muối. (zing)

Thêm một chút muối là hại người sử dụng. Vì thế Dalia không muốn bổ sung thêm chút muối nào vào khẩu phần của khách hàng của mình nữa. Đó cũng chính là lý do mà Granola của chúng tôi nói không với muối.

10. Hàm lượng dinh dưỡng đặc biệt của Granola

Granola cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất nhờ vào nhiều loại hạt, ngũ cốc và trái cây khô. Trong đó phải kể tới 3 thứ đặc biệt nhất gồm:

1. Rất nhiều Chất xơ: 1 khẩu phần granola (3-5 thìa, 50-70 gram) cung cấp tới 5g chất xơ, tức khoảng 20-25% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Chất xơ đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ hệ tiêu hóa và tim mạch. Ngoài ra, chất xơ còn giúp chúng ta ăn ít mà no lâu. (Đọc thêm về Sự quan trọng của Chất Xơ)

2. Dồi dào Chất béo thực vật: 1 khẩu phần granola có 10g chất béo tốt cho cơ thể và tim mạch. Cung cấp 15% lượng chất béo cơ thể cần trong ngày. Loại chất béo này cung cấp năng lượng, không gây tích mỡ, và ức chế Cholesterol xấu giúp bảo vệ tim mạch.

3. Rất ít Tinh bột: 1 khẩu phần granola mang lại 15g tinh bột. Chiếm 5% lượng tinh bột hàng ngày. Và lượng Calories cũng chỉ tầm 5%. Có nghĩa là granola vừa mang lại nhiều chất bổ dưỡng, vừa giúp hạn chế tăng cân.

mật ong để làm granola

Granola của Dalia Natural được tạo ngọt bằng Mật ong nguyên chất Tây Nguyên. Hoàn toàn không dùng đường.

11. Công dụng của Granola

Granola – Ngũ cốc nguyên hạt dinh dưỡng có công dụng chính là để ăn sáng, ăn vào các bữa phụ như ăn xế, ăn khuya, hoặc là dùng để ăn vặt, hỗ trợ ăn kiêng, giảm cân, giữ dáng.

Chắc hẳn chúng ta quen với nhiều món ăn vặt như bánh kẹo, trà sữa, sinh tố, các loại đồ ăn nhanh. Hầu như đều không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra nhiều người có thói quen ăn khuya, trước khi đi ngủ phải ăn gì đó. Và thói quen này cũng rất hại cho bao tử cũng như sức khỏe. Các thói quen này tựu chung lại sẽ dễ làm tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như bệnh về đường tiêu hóa.

Thay vì ăn những thức ăn kia, chúng ta có thể ăn Granola. Granola cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, đặc biệt nhất là 2 thành phần:

– Rất nhiều chất xơ: tốt cho hệ tiêu hóa, điều hòa đường huyết, Cholesterol, giúp ăn ít nhưng no lâu – đồng nghĩa với việc ít bị tăng cân, hoặc hỗ trợ ăn kiêng giảm cân, giữ dáng.

–   Rất nhiều chất béo thực vật: loại chất béo rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là tim mạch, và không gây tích mỡ.

granola ăn với sữa chua và trái cây

Granola có thể ăn chung với sữa chua và trái cây tươi

12. Cách sử dụng Granola

Bạn có thể ăn ngũ cốc nguyên hạt Granola chung với các loại trái cây tươi, với sữa tươi, sữa chua hay sinh tố đều được.

Ngoài ra, bạn có thể nén granola lại với socola thành các thanh granola (granola bar) để ăn như ăn bánh. Trẻ con rất thích loại này.

Khi ăn granola, bạn nhớ phải nhai thật kỹ, nhai thật nhuyễn rồi hãy nuốt. Như vậy cơ thể sẽ hấp thu dinh dưỡng tốt hơn và giảm tải công việc cho dạ dày.

granola ăn với trái cây tươi và trà cam hoa hồng

Ở Dalia, chúng tôi thường xuyên ăn Granola với trái cây tươi, kèm thêm 1 ly trà trái cây và thảo mộc

13. Tác hại của việc ăn granola không đúng cách

Cái gì cũng có mặt tốt, mặt xấu. Granola cũng vậy. Chúng tôi là người làm ra sản phẩm, chúng tôi rất hiểu sản phẩm vì thế chúng tôi cũng chia sẻ thẳng thắng về tác hại của việc ăn Granola sai cách.

  • Có khả năng làm đau bao tử: vì Granola là ngũ cốc nguyên hạt, nếu không nhai kỹ sẽ khó tiêu và có nguy cơ gây đau bao tử. Vì thế khi ăn Granola thì bạn phải nhai thật kỹ, thật nhuyễn rồi mới nuốt.
  • Gây dị ứng: có nhiều người bị dị ứng với các loại hạt, vì thế chúng ta phải cẩn thận xem kỹ thành phần của Granola để biết nó có loại hạt mà chúng ta bị dị ứng hay không.
  • Làm cơ thể thiếu chất: Mặc dù Granola cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, nhưng cũng chỉ là một phần nhỏ so với nhu cầu của cơ thể. Như Dalia đã nói, Granola chỉ dùng để ăn sáng, ăn thay các bữa ăn phụ và để ăn vặt. Vào các bữa chính như bữa trưa và bữa tối, chúng ta hạn chế dùng Granola để thay thế.
  • Nhiều đường: nếu bạn dùng các loại Granola sản xuất công nghiệp, có khả năng cao là bạn sẽ hấp thụ thêm một lượng đường kha khá. Nếu bạn dùng Granola của Dalia thì bạn không phải lo lắng về việc này, vì Granola của Dalia không có đường.

14. Ai ăn được Granola? Ai không nên ăn?

Hầu như tất cả mọi người, từ người lớn đến trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và đang cho con bú đều ăn được Granola. Tuy nhiên, một số trường hợp sau sẽ phải cẩn thận:

  • Người bị dị ứng với các loại hạt (vì Granola có nhiều loại hạt)
  • Người già không còn răng hoặc răng quá yếu để nhai
  • Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, răng chưa khỏe để nhai

granola ăn với sinh tố dâu

Granola ăn với các loại sinh tố cũng rất ngon nhé

granola-dalia-natural

Lời kết

Vậy là Dalia Natural đã giới thiệu cho bạn khá chi tiết về Granola rồi đó. Dalia mong rằng Granola sẽ trở thành một phần trong khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt là bữa sáng của bạn, vì đây là một món ăn ngon miệng, tốt cho sức khỏe, và rất tiện lợi.

Dalia cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc đến đây. Và chúng tôi sẽ còn vui hơn nữa nếu bạn mua và sử dụng Granola – ngũ cốc nguyên hạt dinh dưỡng của chúng tôi. Bạn hãy click vào nút bên dưới để quay lại phần sản phẩm và chọn mua các loại Granola nhé. Cảm ơn bạn!

0
Giỏ hàng